Theo quy định hiện nay nếu hợp đồng không có thỏa thuận thì thời hạn khiếu nại giải quyết tranh chấp trong thương mại về chất lượng hàng hóa là 06 (sáu) tháng kể từ ngày giao hàng. Trong trường hợp hàng hoá có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là 03 (ba) tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành.
Như vậy, bên mua hàng, hoặc chủ thầu có quyền khiếu nại khiếu nại chất lượng hàng hóa nếu hàng hóa được giao trái với thỏa thuận trong hợp đồng theo quy định tại Điều 318 Luật thương mại 2005
"Điều 318. Thời hạn khiếu nại
Trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 237 của Luật này, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thoả thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:
1. Ba tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hoá;
2. Sáu tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hoá; trong trường hợp hàng hoá có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là ba tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành;
3. Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác."
Trách nhiệm khi bán hàng hóa không đúng chất lượng
Hàng hóa kém chất lượng phải được bên bán đổi trả, giao lại theo đúng chất lượng cam kết. Trường hợp đã hết thời hạn giao hàng theo thỏa thuận thì dù có giao lại hàng đúng chất lượng thì bên mua có quyền nhận hay từ chối nhận hàng. Pháp luật cũng quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên khi phát sinh việc hàng hóa mua bán không phù hợp với thỏa thuận hợp đồng theo Điều 40 Luật thương mại 2005.
"Điều 40. Trách nhiệm đối với hàng hoá không phù hợp với hợp đồng
Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trách nhiệm đối với hàng hóa không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau:
1. Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;
2. Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;
3. Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng."
Thực tế việc khiếu nại chất lượng hàng hóa hay phát sinh trong hai trường hợp sau
- Thứ nhất là hai bên vẫn mong muốn thực hiện đúng thỏa thuận hợp đồng, việc khiếu nại chỉ để bên bán đảm bảo quyền lợi cho bên mua mà thôi. Trường hợp này để tránh tranh chấp các bên nên thỏa thuận rõ nghĩa vụ của các bên và thời hạn giao lại hàng nếu có.
- Thứ hai là bên mua khiếu nại khi đang tranh chấp hoặc đang có ý định chậm thanh toán tiền nợ. Đây là nội dung phổ biến khách hàng yêu cầu luật sư hỗ trợ tư vấn và giải quyết. Hành vi giao hàng không đúng chất lượng là hành vi vi phạm cơ bản nghĩa vụ của hợp đồng nên trách nhiệm phát sinh từ việc này rất lớn.
Công ty Luật Trí Nam với vai trò luật sư kinh tế nhận tư vấn và đại diện giải quyết hiệu quả các tranh chấp liên quan đến hợp đồng, khiếu nại chất lượng hàng hóa mua bán theo hợp đồng. Quý khách hàng khi có vướng mắc cần hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được trợ giúp. Luật sư đảm bảo sẽ đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng khi được mời đại diện.