Quy trình thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu như thế nào?
Trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ, doanh nghiệp cần tra cứu dữ liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ để đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đăng ký. Sau đó, thực hiện tiếp các bước sau:
Bước 1: Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ
Người nộp đơn có thể nộp tại Cụ sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc văn phòng đại diện ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Sau khi nộp đơn, Cục sẽ cấp số nhận đơn và ghi nhận ngày nộp đơn của thương hiệu. Đây là cơ sở pháp lý giúp doanh nghiệp xác định đơn hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu. Từ đó, chủ đơn sẽ theo dõi tiến trình đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn.
Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định đơn và ra thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức
Cục Sở hữu sẽ ra thông báo xét nghiệm hình thức của đơn trong thời gian từ 1 – 2 tháng. Quá trình xét nghiệm sẽ kiểm tra xem đơn đã khai đúng, xác định đúng nhóm đăng ký bảo hộ và tư cách pháp lý của chủ đơn.
Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ
Trong thời gian 2 tháng kể từ khi có kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện thủ tục công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục sở hữu trí tuệ.
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung đơn
Mục đích của điều này là để đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nếu trong đơn theo điều kiện bảo hộ, xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Thời gian thẩm định nội dung đơn kéo dài từ 9 – 12 tháng.
Bước 5: Thông báo kết quả xét nghiệm nội dung cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ
Nếu văn bằng bảo hộ được cấp, chủ đơn cần đóng phí cấp văn bằng trong thời hạn. Khoảng 2 tháng sẽ nhận được văn bằng bảo hộ.
Nếu bị từ chối cấp bằng, nếu chủ đơn thấy chưa thỏa đáng có thể làm thủ tục phúc đáp với Cục Sở hữu trí tuệ để trao đổi khả năng cấp bằng của mình.
Điều kiện để được đăng ký bảo hộ thương hiệu
Để được đăng ký bảo hộ thương hiệu, chủ sở hữu cần lưu ý là thương hiệu không được tương tự gây nhầm lẫn hoặc trùng với thương hiệu đã đăng ký trước đó cùng dịch vụ, sản phẩm tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra, thương hiệu không được hình thành từ các cụm từ hoặc chữ cái đơn giản, không mô tả trực tiếp cho dịch vụ/ sản phẩm mình cung cấp, không là dấu hiệu chỉ thời gian,…..
Các trường hợp thương hiệu sẽ không được bảo hộ được quy định rõ trong Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009). Doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết thêm.
Tại sao cần đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Sở dĩ các doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ thương hiệu vì những lý do sau:
Được pháp luật bảo vệ
Việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu là nhằm đảm bảo sự hợp pháp bảo vệ của pháp luật với công việc kinh doanh. Từ đó để đối thủ không thể sử dụng nhãn mác giả, hàng nhái thương hiệu bạn.
Với những trường hợp cố ý làm thương hiệu giả hoặc nhái sản phẩm nhãn mác của công ty, các bạn có quyền khởi kiện để được bồi thường theo pháp luật.
Tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Bởi khách hàng sử dụng sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu như tên doanh nghiệp, logo, slogan,…có thể xác định doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.
Có thể quảng cáo thương hiệu công khai
Một thương hiệu, nhãn hiệu khi đã được đăng ký bảo hộ thì được sử dụng chúng trong các chiến dịch quảng cáo cũng như tiếp thị. Từ đó giúp khách hàng có thể công nhận và nhận diện được thương hiệu.
Về phạm vi bảo hộ thương hiệu
Mỗi đơn đăng ký bảo hộ có thể đăng ký được nhiều nhóm dịch vụ/ sản phẩm theo bảng phân loại quốc tế và đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, cách tính phí khi đăng ký được tính theo nhóm đăng ký. Do đó, việc đăng ký càng nhiều nhóm hoặc càng nhiều sản phẩm hay dịch vụ thì chi phí càng cao.
Do đó, trước khi đăng ký, khách hàng cần xác định rõ phạm vi thương hiệu dùng cho dịch vụ, sản phẩm nào trong tương lai để hạn chế các chi phí phát sinh.
Những ai có quyền nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Theo quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đều có quyền nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong đó gồm cả các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hoặc nước ngoài. Miễn sao sau khi nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ phải sử dụng liên tiếp trong 5 năm liền. Nếu không các chủ thể khác có quyền được hủy bỏ hiệu lực văn bản bảo hộ.
Thương hiệu được bảo hộ từ thời điểm nào?
Từ khi nộp đơn đến khi có quyết định cấp văn bằng bảo hộ kéo dài trong thời gian từ 15 – 18 tháng. Tuy nhiên, thương hiệu được bảo hộ kể từ ngày nộp đơn.
Thời hạn bảo hộ thương hiệu là bao lâu?
Hiện nay, văn bằng bảo hộ thương hiệu có thời gian 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Khi hết hạn sẽ tiếp tục được gia hạn. Nếu chủ sở hữu liên tục gia hạn thì thời hạn bảo hộ thương hiệu là vĩnh viễn.
Dịch vụ của Luật Trí Nam về tư vấn thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu như sau
Để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho các doanh nghiệp, Công ty Luật Trí Nam cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho khách hàng. Bao gồm:
- Tư vấn tính khả thi khi bảo hộ thương hiệu;
- Tư vấn pháp luật về thủ tục cũng như điều kiện bảo hộ thương hiệu;
- Tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu;
- Soạn thảo, ký hồ sơ bảo hộ thương hiệu;
- Đại diện đăng ký bảo hộ thương hiệu cho khách hàng;
- Nộp hồ sơ và theo dõi tiền trình đăng ký, xét nghiệm đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ;
- Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng;
- Đại diện khách hàng trong toàn bộ quá trình xác lập quyền và phúc đáp công văn trao đổi với Cục Sở hữu trí tuệ về việc bảo hộ thương hiệu.
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gồm những gì?
Để đăng ký bảo hộ thương hiệu, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ với các giấy tờ sau:
- Bản sao công chứng Giấy Chứng minh nhân dân/ hộ chiếu/thẻ căn cước của chủ sở hữu.
- Bản công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Mẫu thương hiệu cần đăng ký
- Danh mục dịch vụ, sản phẩm để đăng ký cho thương hiệu.
- Giấy ủy quyền cho Tổ chức đại diện nộp đơn đăng ký.
Một số câu hỏi thường gặp
Dưới đây là một số thắc mắc của khách hàng khi đăng ký bảo hộ thương hiệu mà đội ngũ Luật sư của chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp:
Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu bị từ chối chấp nhận đơn hợp lệ phải làm sao?
Hỏi: Chào Luật sư, tháng 2/2019 tôi có nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sau đó khoảng 1 tháng tôi nhận được thông báo từ chối đơn đăng ký với lý do nhãn hiệu tôi nộp có một số chữ bị mờ. Trong trường hợp này tôi phải làm sao?
Trả lời: Theo quy định, quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ bao gồm 04 giai đoạn chính:
(i) Chấp nhận đơn về mặt hình thức
(ii) Đăng công báo đơn đăng ký ký
(iii) Thông báo thẩm định nội dung đơn
(iv) Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc ra quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận
Sau khi đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được nộp, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định đơn về mặt hình thức bao gồm các nội dung cơ bản như: Thông tin ghi trên tờ khai đã đúng và đủ chưa? Mẫu nhãn hiệu đã nộp đủ? Chi phí đã nộp?…vv. Trường hợp trên do mẫu nhãn hiệu nộp kèm có dấu hiệu mờ và không nhìn rõ bên bị từ chối đơn.
Để đơn được chấp nhận, cần chỉnh sửa lại mẫu nhãn hiệu cho rõ nét và nộp kèm công văn trả lời của Cục Sở hữu cùng 5 mẫn mới sau khi đã chỉnh rõ nét. Sau thời gian khoảng 1 tháng, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu cá nhân hay công ty?
Hỏi: Chào Luật sư, tôi đang kinh doanh dưới hình thức cá nhân và muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, bạn tôi lại nói rằng, nếu muốn đăng ký thương hiệu thì tôi cần thành lập công ty để đăng ký. Vậy, Luật sư cho tôi hỏi cá nhân có được đăng ký bảo hộ thương hiệu hay không?
Trả lời:
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ kinh doanh là hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở ý thực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu kinh doanh.
Luật sở hữu trí tuệ nước ta không có quy định nào bắt buộc thương hiệu chỉ được đăng ký với chủ sở hữu là pháp nhân. Do đó, cá nhân hoặc công ty đều có thể đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Nếu sau này mở rộng quy mô kinh doanh và muốn thành lập công ty, Anh có thể tiến hành chuyển nhượng thương hiệu đã đăng ký từ cá nhân sang công ty 1 cách đơn giản.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về việc đăng ký bảo hộ thương hiệu dành cho các cá nhân, doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào muốn được giải đáp, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.