• Giới thiệu
    • Tầm nhìn và phương châm hoạt động
    • Hồ sơ năng lực Luật sư Trí Nam
    • Danh sách dự án đầu tư đã triển khai
  • Lĩnh vực hoạt động
    • Giải quyết tranh chấp hợp đồng
    • Soạn thảo hợp đồng kinh tế
    • Tư vấn đầu tư nước ngoài
    • Đăng ký thương hiệu độc quyền
    • Đăng ký kinh doanh
    • Đăng ký quyền tác giả
    • Dịch vụ tư vấn ly hôn
    • Dịch vụ kế toán thuế
    • Xin cấp giấy phép con
  • Dịch vụ pháp lý nổi bật
    • Dịch vụ luật sư
    • Thành lập công ty nước ngoài
    • Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư
    • Dịch vụ soạn thảo hợp đồng
    • Tư vấn khởi kiện đòi nợ
    • Dịch vụ thành lập công ty
    • Đăng ký nhãn hiệu độc quyền
    • Đăng ký quyền tác giả
    • Thay đổi đăng ký doanh nghiệp
  • Báo giá nhanh
    • Thành lập công ty trọn gói 1.400K
    • Giấy phép lao động trọn gói 250USD
    • Đăng ký nhãn hiệu độc quyền 2.200K
    • Dịch vụ ly hôn tại Hà Nội 9.000K
    • Đăng ký quyền tác giả trọn gói 1.500K
    • Thay đổi đăng ký kinh doanh 700K
    • Đăng ký hộ kinh doanh trọn gói 1.000K
  • Tư vấn pháp luật
hotline:
0976 311 833
  1. Trang chủ
  2. Đăng ký thương hiệu
  3. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa theo quy trình thủ tục mới

Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa theo quy trình thủ tục mới

13/01/2021 3497

Đối với các doanh nghiệp, nhãn hiệu được ví là tài sản vô hình. Thậm chí, giá trị của nó còn lớn hơn toàn bộ giá trị nhà xưởng, sản phẩm hàng hóa, thiết bị đầu tư của doanh nghiệp cộng lại. Do đó, việc đăng ký nhãn hiệu không chỉ là điều kiện cần và đủ cho dịch vụ, hàng hóa khi thâm nhập vào thị trường mà còn là nền tảng phát triển tài sản hữu hình của mỗi doanh nghiệp.

Nhãn hiệu dịch vụ, hàng hóa là điều gắn liền với chất lượng, uy tín và cả niềm tin của khách hàng dành cho dịch vụ hay sản phẩm đó. Nó là cơ sở để phân biệt dịch vụ, hàng hóa của đơn vị này với đơn vị khác. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn quy trình đăng ký nhãn hiệu chi tiết, đầy đủ nhất.

Mục lục bài viết (Hiện)

  1. 1 . Đăng ký nhãn hiệu giúp đảm bảo những lợi ích gì?
  2. 2 . Chủ thể được quyền đăng ký nhãn hiệu
  3. 3 . Phân nhóm sản phẩm, hàng hóa của nhãn hiệu
  4. 4 . Các bước tiến hành tra cứu và đăng ký nhãn hiệu
  5.    4.1 . Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu
  6.    4.2 . Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu và theo dõi quá trình đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ
  7. 5 . Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu
  8. 6 . Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu
  9.    6.1 . Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên thương mại của doanh nghiệp
  10.    6.2 . Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên miền
  11.    6.3 . Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và đăng ký bản quyền tác giả mỹ thuật ứng dụng đối với nhãn hiệu có phần hình và phần chữ
  12.    6.4 . Lưu ý về màu sắc khi đăng ký nhãn hiệu
  13.    6.5 . Lưu ý về đăng ký nhãn hiệu hình, nhãn hiệu chữ, câu định vị khi đăng ký nhãn hiệu
  14.    6.6 . Lưu ý về quyền ưu tiên ảnh hưởng đến đơn đăng ký nhãn hiệu
  15.    6.7 . Một số lưu ý khi thiết kế, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu
  16. 7 . Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Luật Trí Nam
  17. 8 . Cách đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tối ưu nhất
  18. 9 . Các câu hỏi thường gặp
  19.    9.1 . Tại sao cần tra cứu nhãn hiệu?
  20.    9.2 . Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu?
  21.    9.3 . Nhãn hiệu có chuyển nhượng được không?
  22.    9.4 . Thủ tục gia hạn văn bằng nhãn hiệu
  23.    9.5 . Những loại nhãn hiệu nào có thể đăng ký độc quyền?
  24.    9.6 . Điều gì tạo nên một nhãn hiệu tốt?

 

tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Đăng ký nhãn hiệu giúp đảm bảo những lợi ích gì?

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sẽ đảm bảo những lợi ích sau:

✔ Doanh nghiệp được Cục SHTT cấp GCN đăng ký nhãn hiệu độc quyền khẳng định quyền sở hữu duy nhất đối với nhãn hiệu hàng hóa đang sử dụng. Các đối tác, đối thủ không được quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa trùng hoặc tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu doanh nghiệp bạn đang sử dụng. Luật sư Trí Nam đánh giá đây là tác dụng quan trọng bởi nó đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp khi bỏ chi phí phát triển thị trường và duy trì sản lượng bán hàng ổn định theo nhãn hiệu đã đăng ký.

✔ Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền giúp cho doanh nghiệp không bị các đối thủ phản biện rằng nhãn hiệu bị tương tự với nhãn hiệu hàng hóa của họ. Cục sở hữu trí tuệ khi đã rà soát đầy đủ, thực hiện đúng quy trình thủ tục luật định để ra quyết định cấp GCN đăng ký nhãn hiệu đã đóng vai trò trung gian khẳng định doanh nghiệp bạn sử dụng nhãn hiệu hàng hóa nói trên trong kinh doanh là hợp pháp.

✔ Bất kỳ đại lý, đơn vị phân phối hàng hóa nào cũng mong nhà sản xuất đảm bảo sự ổn định, bền vững của nhãn hiệu hàng hóa. Vì vậy doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa giúp tạo sự chuyên nghiệp, uy tín với các đối tác, đại lý, bạn hàng.

Chủ thể được quyền đăng ký nhãn hiệu

Chủ thể được quyền đăng ký nhãn hiệu

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, chủ thể được đăng ký nhán hiệu gồm các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Cá nhân, tổ chức nước ngoài;
  • Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Nếu chủ thể là công ty, cá nhân Việt Nam có thể đăng ký trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc thông qua đại diện sở hữu trí tuệ. Còn chủ thể là tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài muốn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam cần phải nộp đơn đăng ký qua công ty đại diện Sở hữu trí tuệ.

Phân nhóm sản phẩm, hàng hóa của nhãn hiệu

Nhóm nhãn hiệu đăng ký được phân nhóm dựa vào Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu được thế giới áp dụng. Hiện nay có 45 nhóm sản phẩm hàng hóa của nhãn hiệu. Trong đó 34 nhóm cho hàng hóa và 11 nhóm dành cho dịch vụ.

Các bước tiến hành tra cứu và đăng ký nhãn hiệu

sơ đồ quy trình đăng ký nhãn hiệu

Dưới đây là các bước tra cứu và đăng ký nhãn hiệu mà các bạn có thể tham khảo thêm:

Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu

Khách hàng gửi mẫu nhãn hiệu cùng danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu để Công ty Luật Trí Nam tra cứu và đánh giá khả năng đăng lý nhãn hiệu.

Tra cứu sơ bộ miễn phí

Chúng tôi tiến hành tra cứu sơ bộ miễn phí cho quý khách để đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu trong vòng 1 ngày kể từ khi quý khách cung cấp thông tin.

Sau khi tra cứu, nếu thấy nhãn hiệu không có khả năng đăng ký, chúng tôi sẽ tư vấn và đưa ra đối chứng liên quan để tìm giải pháp cho nhãn hiệu.

Tra cứu chuyên sâu trước khi nộp đơn nhãn hiệu

Nếu nhãn hiệu có khả năng đăng cứu thì chúng tôi sẽ tra cứu chuyên sâu qua dữ liệu Việt Nam và quốc tể đánh đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu.

Hồ sơ tra cứu nhãn hiệu cần: 5 mẫu nhãn hiệu kích thước lớn hơn 3x3cm, không vượt quá 8x8 cm.

Thủ tục tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu khoảng 1 – 3 ngày làm việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu và theo dõi quá trình đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

Dưới đây là các giai đoạn cụ thể khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu và theo dõi quá trình đăng ký:

Giai đoạn 1: Nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Sau khi tra cứu chuyên sâu và nhãn hiệu có khả năng đăng ký, chúng tôi sẽ tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.

Khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Giấy ủy quyền
  • 1 mẫu nhãn hiệu
  • Danh mục dịch vụ, sản phẩm dự định đăng ký nhãn hiệu
  • Các hồ sơ còn lại theo quy định.

Bên cạnh đó, khách hàng khi đăng kỹ nhãn hiệu tập thể cần cung cấp thêm các thông tin sau cho chúng tôi:

  • Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận/ nhãn hiệu tập thể.
  • Bản thuyết minh về chất lượng, tính chất đặc trưng của sản phẩm mang nhãn hiệu.
  • Bản đồ xác định lãnh thổ.

Giai đoạn 2: Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu

Thời gian thẩm định là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn.

  • Cục Sở hữu trí tuệ xem xét đơn đủ điều kiện về mẫu nhãn, hình thức, quyền nộp đơn, chủ sở hữu đơn, phân nhóm,….
  • Nếu đơn đăng ký đáp ứng điều kiện, Cục sẽ thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn
  • Nếu đơn không đáp ứng điều kiện, Cục sẽ thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi.

Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu

Thời gian thẩm định nội dung là 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.

  • Cục Sở hữu trí tuệ xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu để đánh giá khả năng cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà doanh nghiệp đăng ký. Nếu đơn đáp ứng đủ điều kiện thì Cục sẽ ra thông báo dự định cấp văn bằng.
  • Nếu đơn không đáp ứng đủ điều kiện, Cục sẽ ra thông báo không cấp văn bằng cho nhãn hiệu. Doanh nghiệp xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại và đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng.

Giai đoạn 4: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sau khi có quyết định cấp văn bằng, Công ty Luật Trí Nam sẽ thông báo đến doanh nghiệp để nộp lệ phí cấp văn bằng và lấy văn bằng bảo hộ nhãn hiệu giao cho khách hàng.

Thời hạn cấp văn bằng: 2 – 3 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu

Thời hạn bảo hệ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được gia hạn văn bằng bảo hộ và không hạn chế số lần gia hạn.

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu cần lưu ý một số vấn đề sau:

Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên thương mại của doanh nghiệp

Khi đăng ký nhãn hiệu khách hàng cần đăng ký tên công ty có một phần nhãn hiệu đã đăng ký để tránh trường hợp sau khi nhãn hiệu được cấp văn bằng thì có đối thủ cạnh tranh đăng ký tên thương mại có phần chữ nhãn hiệu trùng với của mình.

Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên miền

Nếu khách hàng đăng ký nhãn hiệu mà tên công ty không đồng nhất với nhãn hiệu đã đăng ký thì có thể chọn thêm phương án đăng ký tên miền để chứng minh việc đăng ký nhãn hiệu cùng tên miền.

Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và đăng ký bản quyền tác giả mỹ thuật ứng dụng đối với nhãn hiệu có phần hình và phần chữ

Với nhãn hiệu hình (logo) khi đăng ký có cùng thông tin nhãn hiệu chữ, qý khách không đăng ký tên thương mại công ty có thể lựa chọn khi đăng kỹ nhãn hiệu đồng thời đăng ký luôn bản quyền với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng cho nhãn hiệu gồm cả phần hình và phần chữ.

Lưu ý về màu sắc khi đăng ký nhãn hiệu

Bảo hộ nhãn hiệu ở nước ta vẫn cho phép một nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen – trắng có thể được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau. Miễn sao vãn giữ nguyên được nội dung chữ/hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền với nhãn hiệu đen – trắng hoặc màu của doanh nghiệp khác đã đăng ký.

Lưu ý về đăng ký nhãn hiệu hình, nhãn hiệu chữ, câu định vị khi đăng ký nhãn hiệu

Nhãn hiệu hình (logo): Có thể đăng ký độc lập bảo hộ với tư cách là nhãn hiệu hoặc kết hợp với phần chữ của nhãn hiệu.

Nhãn hiệu chữ: Đăng ký nhãn hiệu chữ chủ đơn đăng ký có thể lựa chọn hình thức của nhãn hiệu đăng ký theo các dạng sau:

  • Dạng đăng ký nhãn hiệu chữ thứ nhất: Chỉ đơn thuần cấu tạo từ các chữ in hoặc chữ số dạng tiêu chuẩn và chỉ ở dạng màu đen – trắng đơn giản.
  • Dạng đăng ký nhãn hiệu chữ thứ hai: Cấu tạo từ các từ ngữ, chứ cái, chữ số được cách điệu hoặc hình họa hóa hoặc chứa màu sắc.

Lưu ý về quyền ưu tiên ảnh hưởng đến đơn đăng ký nhãn hiệu

Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ và các điều ước quốc tế liên quan thì trong thời gian kể từ ngày nộp đơn đầu tiên đến ngày nộp đơn tại Việt Nam mà có chủ thể khác nộp đơn cho cùng đối tượng trong đơn đầu tiên thì đơn của người nộp đầu tiên vẫn được xem là có cùng ngày nộp đơn với ngày nộp đơn đầu tiên và được ưu tiên bảo hộ.

Quyền ưu tiên ảnh hưởng đến đơn đăng ký nhãn hiệu

Một số lưu ý khi thiết kế, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu

  • Thiết kế nhãn hiệu đảm bảo tính độc lập, phán ánh được nét riêng của dịch vụ, hàng hóa bên mình và có sự khác biệt với nhãn hiệu đơn vị khác.
  • Nhãn hiệu có thể kết hợp giữa chữ và hình.
  • Các yếu tố không được cấp băn bằng bảo hộ gồm:
  • Nhãn hiệu không nên thiết kế là hình, hình học đơn giản, chữ cái, chữ số thuộc ngôn ngữ không thông dụng.
  • Nhãn hiệu không nên thiết kế là biểu tượng quy ước, dấu hiệu, hình vẽ, tên gọi của dịch vụ, hàng hóa văng các ngôn ngữ.
  • Không nên thiết kế nhãn hiệu là các dấu hiệu chỉ địa điểm, thời gian, số lượng, chủng loại, tính chất, công dụng,….
  • Không thiết kế nhãn hiệu là dấu hiệu mô tả lĩnh vực kinh doanh, hình thức pháp lý.
  • Không thiết kế nhãn hiệu là dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của dịch vụ, hàng hóa.
  • Tra cứu nhãn hiệu khi nộp đơn đăng ký để đánh giá khả năng bảo hộ nhãn hiệu.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Luật Trí Nam

✔ Khách hàng trước khi quyết định có đăng ký nhãn hiệu độc quyền hay không, đăng ký độc quyền trong lĩnh vực gì sẽ cần Luật sư trợ giúp làm rõ để có lựa chọn tốt nhất. Vì vậy, bước đầu chúng tôi sẽ:

+ Tư vấn phân nhóm (lĩnh vực bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa) sản phẩm dịch vụ dự kiến đăng ký bảo hộ kèm theo nhãn hiệu hàng hóa.

+ Tư vấn tra cứu nhãn nhiệu để xác định khả năng Nhãn hiệu chuẩn bị đăng ký có tương tự hoặc trùng lắp với nhãn hiệu đã nộp đơn tới Cục Sở hữu trí tuệ hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận tại Việt Nam.

+ Tư vấn lựa chọn các phương án lựa chọn nhãn hiệu đăng ký, tư vấn thêm các tiền tố khi cần thiết để đảm bảo tính khác biệt khi bảo hộ độc quyền.

+ Tư vấn về bảo hộ các đối tượng khác liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa công ty như đăng ký bảo hộ bao bì, nhãn mác, kiểu dáng công nghiệp.

+ Tư vấn khả năng bị trùng, tương tự dẫn đến khả năng bị từ chối của nhãn hiệu hàng hóa công ty

✔ Sau khi quyết định của khách hàng được đưa ra, toàn bộ quy trình triển khai công việc được Luật sư Trí Nam thực hiện theo diện ủy quyền nên vô cùng tiện ích và chuyên nghiệp. Khách hàng chỉ ký giấy ủy quyền và chờ nhãn hiệu hàng hóa của công ty mình được Cục SHTT cấp chứng nhận độc quyền. Toàn bộ quy trình sẽ được báo cáo thương xuyên theo mốc thời gian sau:

+ Báo cáo lần 1: 60 ngày sau khi triển khai công việc

Nội dung: Báo cáo đơn đăng ký nhãn hiệu đã được Cục SHTT chấp thuận hợp lệ về mặt hình thức.

+ Báo cáo các lần tiếp theo: 06 tháng /01 lần hoặc khi có tình tiết phát sinh trong công việc cần thông báo cho chủ đơn. Việc báo cáo sẽ được tiến hành đến khi Cục SHTT cấp GCN nhãn hiệu cho khách hàng.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Đăng ký nhãn hiệu tại Hà Nội gọi 0934.345.745

✔ Tài liệu khách hàng cần cung cấp khi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

+ File ảnh nhãn hiệu hàng hóa cần đăng ký.

+ Chốt nhóm sản phẩm, dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu theo list đề xuất của Luật sư Trí Nam.

+ Chốt thông tin chủ sở hữu đăng ký nhãn hiệu và cung cấp thông tin của chủ sở hữu cho Luật sư.

+ Ký Giấy ủy quyền cho Luật Trí Nam đại diện thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

+ Xác nhận chấp thuận thông tin Luật sư khai trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Sau khi nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu, khách hàng thay đổi thông tin, thay đổi nội dung đăng ký nhãn hiệu sẽ phải đóng thêm các khoản lệ phí nhà nước theo đúng quy định.

Tài liệu nêu trên là tài liệu thường cần cho việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, ngoài ra tùy trường hợp khác sẽ có những tài liệu khác nộp kèm theo như khi khách hàng đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận sẽ cần thêm một số tài liệu sau:

+ Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;

+ Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);

+ Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).

✔ Giá dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền trọn gói

Luật Trí Nam xin công khai mức giá dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền để thuận tiện cho Quý khách hàng tham khảo và lựa chọn đơn vị mức giá phù hợp nhất nhưng triển khai công việc Chuyên nghiệp nhất – Tận tâm nhất.

+ Phí tra cứu khả năng nhãn hiệu hàng hóa có thể bảo hộ độc quyền không: 600.000đ/ 01 logo/ 01 nhóm

+ Phí đăng ký nhãn hiệu độc quyền = (i) + (ii) + (iii) + (iv)

(i) 2.200.000đ/ 01 logo/ 01 nhóm sản phẩm đầu tiên có không quá 06 sản phẩm chi tiết

(ii) 1.600.000đ/ 01 logo/ 01 nhóm sản phẩm thứ 2 trở đi có không quá 06 sản phẩm chi tiết

(iii) Mỗi nhóm đăng ký trên 06 sản phẩm thì phí đăng ký cho sản phẩm thứ 7 trở đi là 200.000đ/01 sản phẩm.

(iv) Phí cấp GCN nhãn hiệu độc quyền: 700.000đ/ 01 nhóm.

Mức phí đã bao gồm các khoản phí, lệ phí nhà nước phải nộp.

Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết xin liên hệ với chúng tôi ngay theo số 0934.345.745 – 024.6292.8699 Email: hanoi@luattrinam.vn.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa 2

Thời gian đăng ký nhãn hiệu thực tế khoảng 02 năm

Cách đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tối ưu nhất

✔ Đăng ký nhãn hiệu độc quyền giúp xác lập quyền sở hữu của công ty với nhãn hiệu hàng hóa, vậy khi đăng ký nhãn hiệu công ty chúng ta nên lựa chọn cá nhân hay trực tiếp công ty là chủ sở hữu? Mỗi khách hàng sẽ có lựa chọn riêng trong câu trả lời, đối với Luật sư Trí Nam chúng tôi đảm bảo:

+ Khi nhãn hiệu đã được Cục SHTT cấp GCN đăng ký nhãn hiệu, chúng tôi sẽ tư vấn và thực hiện nhanh các thủ tục giúp thay đổi chủ sở hữu trên GCN đăng ký nhãn hiệu nhanh gọn. Vì vậy giả sử khi khách hàng cần thay đổi chủ sở hữu nhãn hiệu thì cùng không gặp bất kỳ trở ngại nào.

+ Luật sư trợ giúp khách hàng soạn thảo hợp đồng, thỏa thuận khi sử dụng hoặc cho phép cá nhân, tổ chức, đơn vị trực thuộc công ty sử dụng nhãn hiệu hàng hóa. Nội dung ghi nhận rõ phạm vi và thời hạn sử dụng nhãn hiệu nên dù đăng ký nhãn hiệu độc quyền dưới dạng cá nhân hay công ty chúng tôi đảm bảo việc sử dụng nhãn hiệu không gặp trở ngại.

✔ Phải khẳng định rằng nhãn hiệu mang một sức mạnh tiềm tàng, trong mọi sự kiện việc sử dụng nhãn hiệu trên sản phẩm đóng vai trò xây dựng hỉnh ảnh thương hiệu của một doanh nghiệp. Với một khía cạnh nào đó, nhãn hiệu được coi là “người đại diện” của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, đăng ký nhãn hiệu là một điều kiện tất yếu đối với doanh nghiệp. Vậy nhãn hiệu là gì? Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu độc quyền?

+ Theo luật sư nhãn hiệu là một biểu tượng có thể bằng hình ảnh, chữ, họa tiết… được thiết kế riêng biệt để tạo dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp hoăc dùng để phản ánh sản phẩm cho nhà sản xuất. Người tiêu dùng cũng dễ dàng nhận diện và phân biệt các loại sản phẩm cùng loại thông qua nhãn hiệu hàng hóa. Do đó hình ảnh nhãn hiệu đăng ký rất gây ấn tượng đối với khách hàng, giúp người tiêu dùng dễ nhớ.

+ Đăng ký nhãn hiệu độc quyền không phải là thủ tục bắt buộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế về tranh chấp nhãn hiệu giữa các doanh nghiệp, cá nhân, đến khi ảnh hưởng tới lợi nhuận, danh tiếng hay thương hiệu của sản phẩm, hàng hóa thì mới thấy rõ tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu công ty.

+ Doanh nghiệp đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền cũng giúp thể hiện bộ mặt của cả doanh nghiệp bởi đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu là thủ tục pháp lý giúp chủ sở hữu xác lập quyền bảo hộ đối với tài sản trí tuệ và dấu hiệu nhận biết của mình. Đây cũng là căn cứ pháp lý hữu hiệu để xử lý các vi phạm trên thực tế sử dụng.

✔ Hiện tại có hai cơ quan quản lý thủ tục đăng ký nhãn hiệu bao gồm: Cục sở hữu trí tuệ và Cục bản quyền tác giả. Vậy đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở đâu cho đúng?

+ Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền thực hiện tại Cục sở hữu trí tuệ trong đó khi đăng ký chủ sở hữu nhãn hiệu phải cung kê khai rõ danh mục sản phẩm, dịch vụ đăng ký bảo hộ kèm theo nhãn hiệu. Việc lựa chọn lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ bảo hộ độc quyền theo nhãn hiệu rất quan trọng bởi:

- Sau này khi xem xét việc vi phạm, trùng lặp cơ quan giải quyết tranh chấp sẽ xem xét trong lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ mà chủ sở hữu kê khai đăng ký.

- Việc lựa chọn lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ đăng ký độc quyền thì càng lựa chọn rộng càng tốn chi phí, đó là lý do vì sao chủ sở hữu nhãn hiệu không lựa chọn tất cả các lĩnh vực để đăng ký độc quyền.

+ Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục bản quyền tác giả thực hiện theo quy trình cấp Giấy chứng nhận bản quyền cho bản vẽ mỹ thuật, do đó việc bảo hộ nhãn hiệu thiên về thiết kế và tính sáng tạo trong thiết kế. Do vậy thường các công ty thiết kế nhãn hiệu thực hiện để chứng minh việc không copy, sao chép nhãn hiệu thiết kế cho khách hàng khi bàn giao nghiệm thu công việc.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa 3

✔ Nhãn hiệu hàng hóa được phép thể hiện theo các hình thức nào?

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng từ không có nghĩa

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng từ có nghĩa (Lưu ý: Không sử dụng phần chữ nhãn hiệu mang ý nghĩa mô tả sản phẩm đăng ký như: mô tả tính chất của sản phẩm – ngon, ngọt…; mô tả nơi sản xuất của sản phẩm – Nước mắm Phú Quốc, Gốm Bát Tràng, Gốm Chu Đậu…).

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng số (Nếu nhãn hiệu chỉ có số, cần được thiết kế cách điệu các số, tạo sự khác biệt về cách thiết kế).

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng hình thì hình ảnh sử dụng cũng không mang tính chất mô tả sản phẩm như hình cửa sổ cho nhãn hiệu cửa,...

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng kết hợp phần hình và phần chữ (số).

✔ Nên tra cứu khả năng bảo hộ độc quyền của nhãn hiệu hàng hóa trước khi đăng ký

Doanh nghiệp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu không có nghĩa là chắc chắn được Cục SHTT sẽ chứng nhận độc quyền. Do vậy trường hợp doanh nghiệp muốn sử dụng nhãn hiệu hàng hóa song song với thời gian thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền thì nên tiến hành tra cứu xem nhãn hiệu có bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đơn vị khác bảo hộ độc quyền không. Cách tra cứu nhãn hiệu khá đa dạng, như: (i) Tra cứu nhanh trên google; (ii) Tra cứu trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của cục SHTT. Kết quả tra cứu chỉ chính xác khi phương thức tra cứu đúng và đủ, nên khi doanh nghiệp tự tiến hành tra cứu nhãn hiệu cần lưu ý vấn đề này.

✔ Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu độc quyền theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là 10 năm, chủ sở hữu được gia hạn nhiều lần liên tiếp.

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký nhãn hiệu mà chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp:

Tại sao cần tra cứu nhãn hiệu?

Cần tra cứu nhãn hiệu để xác định nhãn hiệu dự định nộp đơn có trùng với nhãn hiệu của các doanh nghiệp khác đã được đăng ký hay không. Đồng thời đánh giá khả năng nhãn hiệu nộp đơn có được cấp bằng bảo hộ không.

Tại sao cần tra cứu nhãn hiệu

Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu?

Cần đăng ký nhãn hiệu để tránh không bị vi phạm nhãn hiệu của người khác. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, xây dựng sự tin tưởng trong mắt khách hàng. Đăng ký nhãn hiệu còn là cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trước các hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu.

Nhãn hiệu có chuyển nhượng được không?

Nhãn hiệu có thể được chuyển nhượng. Hồ sơ chuyển nhượng bao gồm:

  • Bản gỗ của giấy chứng nhận đã đăng ký nhãn hiệu hoặc văn bằng bảo hộ.
  • 2 bản hợp đồng chuyển nhượng phải có chữ ký từng trang. Mộc đỏ của con dấu (nếu có).
  • Giấy ủy quyền từ bên chịu trách nhiệm ký hợp đồng chuyển nhượng/chuyển giao nhãn hiệu theo quy định của pháp luật và hợp đồng 2 bên thỏa thuận.

Thủ tục gia hạn văn bằng nhãn hiệu

Thủ tục gia hạn văn bằng nhãn hiệu như sau:

Theo quy định tại điểm 20.4.b) Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14/02/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 13/2010/TT-BKHCN ngày 30/7/2010, Thông tư số 18/2011/TT-BKHCN ngày 22/7/2011, Thông tư số 05/2013/TT-BKHCN ngày 20/02/2013 và Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN ngày 30/6/2016 (sau đây gọi tắt là Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN). Để được gia hạn hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (GCNĐKNH) trong vòng 06 tháng tính đến ngày GCNĐKNH/BĐQ KDCN hết hiệu lực, chủ GCNĐKNH phải nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ đơn yêu cầu gia hạn và phí thẩm định yêu cầu gia hạn, lệ phí gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ, phí sử dụng văn bằng bảo hộ, phí đăng bạ và phí công bố quyết định gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ.

Đơn yêu cầu gia hạn hiệu lực GCNĐKNH có thể nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được vượt quá 06 tháng kể từ ngày văn bằng bảo hộ hết hiệu lực và chủ văn bằng bảo hộ phải nộp thêm 10% lệ phí gia hạn hiệu lực muộn cho mỗi tháng nộp muộn.

Hồ sơ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ gồm:

- Tờ khai yêu cầu gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ, làm theo Mẫu 02-GH/DTVB theo quy định tại Phụ lục C của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN;

- Bản gốc văn bằng bảo hộ (trường hợp yêu cầu ghi nhận việc gia hạn vào văn bằng bảo hộ);

- Giấy ủy quyền (trường hợp nộp đơn thông qua đại diện);

- Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Những loại nhãn hiệu nào có thể đăng ký độc quyền?

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Nhãn hiệu có thể đăng ký độc quyền gồm:

  • Thương hiệu bao gồm nhãn hiệu dịch vụ có nghĩa là bất kỳ dấu hiệu nào được sử dụng để phân biệt hàng hóa và / hoặc dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân khác nhau.
  • Nhãn hiệu tập thể: có nghĩa là nhãn hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa và / hoặc dịch vụ của các thành viên với những người không phải là thành viên của một tổ chức là chủ sở hữu của nhãn hiệu đó.
  • Nhãn hiệu chứng nhận: nghĩa là nhãn hiệu được chủ sở hữu hoặc cá nhân khác ủy quyền sử dụng cho hàng hóa và / hoặc dịch vụ của họ, nhằm mục đích xác nhận nguồn gốc, nguyên liệu thô, nguyên liệu, phương thức sản xuất hàng hóa hoặc cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa và / hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Dấu hiệu liên kết: có nghĩa là nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự được đăng ký bởi cùng một thực thể và dự định sử dụng trên các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại hoặc cùng loại hoặc có liên quan với nhau.
  • Nhãn hiệu nổi tiếng: có nghĩa là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Điều gì tạo nên một nhãn hiệu tốt?

Một tên nhãn hiệu tốt bao gồm ít nhất một từ duy nhất hoặc "phân biệt", ngay cả khi nó cũng bao gồm các thuật ngữ chung, mô tả hoặc chung chung. Các nhãn hiệu được nhóm thành các danh mục tùy theo mức độ mạnh mẽ của chúng:

  1. Loại nhãn hiệu mạnh nhất là nhãn hiệu “huyền ảo”, là một từ hoặc cụm từ được tạo thành. Các nhãn hiệu nổi tiếng “Xerox” và “Kleenex” là những ví dụ về nhãn hiệu huyền ảo.  
  2. Một nhãn hiệu tùy ý, chẳng hạn như “Apple” cho một nhãn hiệu máy tính, là một loại nhãn hiệu mạnh khác sử dụng một từ thực hoặc các từ theo cách bất ngờ hoặc bất thường.
  3. Một “gợi” gợi ý dấu ấn tại một số đặc trưng của sản phẩm hoặc dịch vụ được bao phủ bởi các thương hiệu. Điểm gợi ý kết hợp yếu tố tưởng tượng với yếu tố mô tả. Ví dụ về các nhãn hiệu gợi ý là "Roach Motel" cho một cái bẫy gián hoặc "Pizza Heaven" cho một nhà hàng.
  4. Một nhãn hiệu "chỉ mang tính mô tả" thiếu yếu tố tưởng tượng và do đó không đủ mạnh để hoạt động như một nhãn hiệu riêng. Ví dụ: “Quán thịt viên” sẽ được coi là “chỉ mang tính mô tả” về một quán rượu phục vụ thịt viên. Nếu chính phủ coi nhãn hiệu của bạn là “chỉ mang tính mô tả”, bạn sẽ phải chứng minh rằng bạn đã sử dụng nhãn hiệu đó trong thương mại hơn 5 năm hoặc thêm một thiết kế logo đáng kể. Bạn sẽ không thể yêu cầu độc quyền trong các phần mô tả của tên nhãn hiệu; những điều này sẽ phải được "từ chối".

Trên đây là một số thông tin cơ bản về đăng ký nhãn hiệu. Nếu các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu có thể liên hệ với Công ty luật Trí Nam để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết về cách khai hồ sơ, cũng như các thủ tục liên quan đến việc đăng ký.

Chia sẻ:
viber_share

Tags:

  • Đăng ký nhãn hiệu
  • Tư vấn thương hiệu
  • Đăng ký logo
  • Dịch vụ đăng ký logo công ty

    QC
  • Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả

    QC
  • Thủ tục đăng ký thương hiệu

    QC
  • Thành lập công ty giá rẻ

    QC
  • Thay đổi đăng ký doanh nghiệp

    QC
  • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu

    QC
  • Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh

    QC

Tin mới nhất

  • Thủ tục tăng vốn đầu tư công ty nước ngoài
  • Thay đổi địa chỉ công ty
  • Đăng ký logo độc quyền theo thủ tục mới
  • Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Hà Nội
  • Quy trình đăng ký thương hiệu
  • Kinh nghiệm khởi kiện tranh chấp hợp đồng
  • Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh
  • Thành lập công ty nước ngoài tại Việt Nam
  • Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh
  • Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu
  • Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể
  • Đăng ký bản quyền tác giả
  • Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa theo quy trình thủ tục mới
  • Báo giá đăng ký bản quyền phần mềm

Tin khác

  • Đăng ký logo độc quyền theo thủ tục mới
  • Quy trình đăng ký thương hiệu
  • Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu
  • Đăng ký bản quyền tác giả
  • Báo giá đăng ký bản quyền phần mềm
  • Tư vấn đăng ký độc quyền
  • Địa chỉ đăng ký logo công ty ở đâu? Địa chỉ cục sở hữu trí tuệ

Tiêu điểm

Thủ tục tăng vốn đầu tư công ty nước ngoài
Thủ tục tăng vốn đầu tư công ty nước ngoài

Tăng vốn đầu tư, điều chỉnh vốn điều lệ công ty nước ngoài khác các loại hình doanh nghiệp khác. Nên thủ tục, hồ sơ tăng vốn điều lệ cho công ty có vốn đầu tư nước ngoài cũng khác. Luật trí nam sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn trong bài viết sau.

25/01/2021 25
Thay đổi địa chỉ công ty

Thay đổi địa chỉ công ty

25/01/2021 33
Đăng ký logo độc quyền theo thủ tục mới

Đăng ký logo độc quyền theo thủ tục mới

18/01/2021 5863
Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Hà Nội

Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Hà Nội

18/01/2021 806
Kinh nghiệm khởi kiện tranh chấp hợp đồng

Kinh nghiệm khởi kiện tranh chấp hợp đồng

14/01/2021 1114
Thành lập công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập công ty nước ngoài tại Việt Nam

14/01/2021 3511
Chi phí thành lập công ty trọn gói tại Hà Nội

Chi phí thành lập công ty trọn gói tại Hà Nội

24/12/2020 1428
Dịch vụ thành lập công ty uy tín và tiện ích

Dịch vụ thành lập công ty uy tín và tiện ích

24/12/2020 543
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nhanh

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nhanh

24/12/2020 1002
Thủ tục thành lập công ty mới nhanh và đơn giản

Thủ tục thành lập công ty mới nhanh và đơn giản

24/12/2020 1520
  • Dịch vụ đăng ký logo công ty

    QC
  • Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả

    QC
  • Thủ tục đăng ký thương hiệu

    QC
  • Thành lập công ty giá rẻ

    QC
  • Thay đổi đăng ký doanh nghiệp

    QC
  • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu

    QC
  • Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh

    QC
Tư vấn pháp luật
  • Tầng 5, tòa nhà số 227, đường Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
  • hanoi@luattrinam.vn
  • 0934.345.745

 luattrinam.vn  -  luat247.vn

Yêu cầu báo giá
Kết nối với chúng tôi
Công ty Luật Trí Nam

DMCA.com Protection Status
Bản đồ

© 2012 luattrinam.vn . All rights reserved
Báo giá dịch vụ pháp lý 0934.345.745
  • Gọi ngay
  • Chỉ đường
Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Facebook
Google
ĐĂNG KÝ NGAY nếu bạn chưa có tài khoản.
Đăng ký tài khoản
Lấy lại mật khẩu